วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

โปรแกรมสำเร็จรูปในการประมวลผลข้อมูล



ภาพหน้าต่างของโปรแกรมการประมวลผลข้อมูล
(ที่มา: http://www.bs.ac.th/2548/e_bs/G7/raim/in4page3.html)


             เป็นโปรแกรมสำหรับการใช้งานทั่วไปที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าจะเอาไปใช้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเฉพาะ ซึ่งมีหลากหลายดังนี้

              1 โปรแกรมประมวลผลคำ (Word Processing) หรือที่เรียกว่าโปรแกรมพิมพ์งาน สำหรับช่วยในการพิมพ์เอกสารและการจัดพิมพ์ แก้ไข เพิ่มเติม ย้าย คัดลอก หรือปรับเปลี่ยนข้อความในรูปแบบต่างๆได้ตามความต้องการ สามารถนำเอารูปภาพ ข้อความ จากโปรแกรมอื่นเข้ามาแทรกได้ ตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคำ เช่น โปรแกรม Ms-Word, Wordpro, Word Perfect, Mac Write เป็นต้น
             2 โปรแกรมตารางคำนวณ (Spreadsheet) เป็นโปรแกรมที่สามารถใช้งานเหมือนการใช้เครื่องคำนวณอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะจำลองหน้าจอให้เป็นตารางที่มีขนาดใหญ่มาก มีความสามารถในการคำนวณที่เร็ว ผู้ใช้สามารถใช้ช่องที่แบ่งในตารางได้อย่างอิสระ โดยจะเป็นส่วนที่ใส่ข้อมูลสำหรับการคำนวณ โดยการกำหนดสูตรต่างๆ

             3 โปรแกรมจัดการฐานข้อมูล (Database Management) เป็นโปรแกรมการจัดการเกี่ยวกับข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลที่เรานำไปเก็บไปเป็นฐานข้อมูลการนำไปเก็บการค้นคืนกลับมาใช้งานที่สามารถทำได้ด้วยความรวดเร็วและยังสามารถทำรายงานต่างๆ เกี่ยวกับข้อมูลในฐานข้อมูลได้
          4 โปรแกรมการนำเสนอข้อมูล (Presentation) เป็นโปรแกรมสำหรับนำเสนองานต่างๆ ในรูปของกราฟฟิค โดยจัดแบ่งงานออกเป็นหน้าๆ ที่เรียกว่า สไลด์ สามารถนำเสนอผ่านทางคอมพิวเตอร์ขึ้นบนจอขนาดใหญ่
          5 ชุดโปรแกรมรวม (Suite) เป็นโปรแกรมที่นำเอาโปรแกรม 4 ชนิดที่กล่าวมาแล้วมารวมกันเป็นชุดเพื่อความสะดวก ในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ซึ่งกันและกันทำได้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเทียบกับการแยกกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น